วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

บทที่ 2


บทที่ 2
เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารการศึกษา
บทบาทความส าคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเปลี่ยนแปลงสังคมความเป็นอยู่ของมนุษย์เป็นไปอย่างรวดเร็ว กล่าวกันว่า        
ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่เรียกว่า การปฏิวัติมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกเกิดจากการ    
ที่มนุษย์รู้จักใช้ระบบชลประทานเพื่อการเพาะปลูก สังคมความเป็นอยู่ของมนุษย์จึงเปลี่ยน
จากการเร่ร่อนมาเป็นการตั้งหลักแหล่งเพื่อท าการเกษตรต่อมาเมื่อประมาณร้อยกว่าปีที่แล้ว
ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1  หลังจากที่เจมส์วัตต์ประดิษฐ์เครื่องจักรไอน้ า มนุษย์รู้จักน าเอา
เครื่องจักรมาช่วยในอุตสาหกรรมการผลิตและช่วยในการสร้างยานพาหนะเพื่องานคมนาคม
ขนส่ง ผลที่ตามมาท าให้เกิดการปฏิวัติทางอุตสาหกรรม สังคมความเป็นอยู่ของมนุษย์จึง
เปลี่ยนจากสังคมเกษตรมาเป็นสังคมเมืองและเกิดรวมกันเป็นเมืองอุตสาหกรรมต่างๆ
ในช่วงปีพ.ศ. 2523 เป็นต้นมา ความเจริญก้าวหน้าทางด้านคอมพิวเตอร์และ
ระบบสื่อสารข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อประมวลผลข้อมูลเป็นไปอย่าง
กว้างขวางมีการส่งถ่ายข้อมูลระหว่างกันเป็นจ านวนมาก เกิดการประยุกต์งานด้านต่างๆ เช่น
ระบบการโอนถ่ายเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต การจองตั๋วการซื้อสินค้า
การติดต่อส่งข้อมูล เช่น โทรสาร (facsimile) ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์(electronic mail)
รูปที่ 2 สถานการณ์ในสังคมเมือง
ชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ
เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ที่มีบทบาทเพิ่มขึ้น ในปีพ.ศ. 2528  กระทรวงศึกษาธิการได้
ก าหนดในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้วิชาคอมพิวเตอร์เป็นวิชาเลือกของหมวดวิชา
คณิตศาสตร์ ประกอบด้วย 2 รายวิชาคือความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และการเขียน
โปรแกรมภาษาเบสิก ต่อมาในปีพ.ศ. 2532  และ พ.ศ. 2541  ก็เปลี่ยนแปลงและเพิ่มเติม2
หลักสูตรทางด้านคอมพิวเตอร์อีกหลายวิชามีการจัดกลุ่มอยู่ในวิชาอาชีพสาขาคอมพิวเตอร์
ปัจจุบันมีโรงเรียนมัธยมศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศเปิดการเรียนการสอนทางด้าน
คอมพิวเตอร์ขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น